วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ



ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ

          ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญมีทฤษฎีที่มีความเกี่ยวข้องดังต่อไปนี้
         1. ทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้ (Constructivism) เป็นทฤษฎีที่มุ่งความสนใจไปที่บทบาท องผู้เรียนในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ นักจิตวิทยาการเรียนรู้แนวคอนสตรัคติวิซึมที่มีชื่อเสียงกลุ่มนี้ ได้แก่ Dewey, Piaget, Vigosky และ Ausubel เชื่อว่าการเรียนรู้เป็นการพยายามเชิงสังคม เป็นการ เรียนรู้แบบร่วมมือกัน ซึ่งเน้นความสําคัญของการสร้างความรู้โดยกลุ่มคน ซึ่งกล่าวโดยสรุปได้ว่า ทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมมีแนวคิดพื้นฐาน ดังนี้
      1.1 ผู้เรียนสร้างระบบความเข้าใจด้วยตนเองมากกว่าการส่งผ่านหรือการถ่ายทอดจาก ผู้สอน
      1.2 การเรียนรู้ใหม่สร้างบนพื้นฐานของการเรียนรู้ที่ผ่านมา (Prior Under - Standing) ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ได้โดยอาศัยประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
     1.3 การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (Social Interaction) ซึ่งการมี ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมจะทําให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทําความเข้าใจกับ แนวคิดต่าง ๆ และทําให้ผู้เรียนได้มีโอกาสประเมินความเข้าใจของตนเอง
    1.4 การเรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง สร้างเสริมให้การเรียนรู้ที่มีความหมาย (Meaningful learning) การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึม นั้นยอมรับข้อมูลที่มีอยู่เดิมและ ข้อมูลใหม่ที่เกิดขึ้น

      2. ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behavionsm) เป็นทฤษฎีที่เชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากพลังกระตุ้น จากภายนอกในรูปของการให้รางวัลและการลงโทษ ผู้เรียนมีบทบาทคอยรับ (Passive) สิ่งเร้าและมี บฎสมพันธ์ ส่วนผู้สอนมีบทบาทในการควบคุมและกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่คาดหมายด้วยการให้ รางวัลหรือการลงโทษ

        3. ทฤษฎีพุทธินิยม (Cognitivism) เป็นทฤษฎีที่เชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากการรับข่าวสาร ขอเกบข่าวสารและการนําข่าวสารออกมาใช้ ผู้เรียนต้องตื่นตัว (Active) ในการพัฒนากลยุทธ์ที่จะสร้างความไม่
เข้าใจอย่างมีความหมาย ส่วนผู้สอนถือเป็นผู้ร่วมกระบวนการพัฒนากลยุทธ์และการใช้กลยุทธ์อย่างมีความหมาย

         4.ทฤษฎีมนุษยนิยม (Humanism) เป็นทฤษฎีที่เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเกิดความพร้อมกับความ "ควมาแต่กําเนิด มีอิสระที่จะนําตนเองและพึ่งตนเองได้ มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะทําประโยชน์ "งคม มีอิสระในการเลือกทําสิ่งต่างๆ ที่จะไม่ทําให้ผู้ใดเดือนร้อน ในการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีนี้ควรให้ผู้เรียนมีสมรรถภาพในด้านความรู้ อารมณ์ ความรู้สึก และทักษะไปพร้อมๆ กัน ซึ่ง หมายความว่า ครูควรฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิด รู้จักใช้เหตุผล มีความชื่นชมต่อสิ่งที่เรียน และให้ผู้เรียน ลงมือทํากิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง



ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น